TP – Sau khi tàu đánh cá của Hàn Quốc bị cháy ở Uruguay vào tháng 11-2011, các thuyền viên được chủ tàu cho về nước trước thời hạn, vì lỗi phía chủ tàu. Khi về Việt Nam, các thuyền viên bị Cty đưa người xuất khẩu lao động phạt mỗi lao động hơn 1.500 USD.
Cháy tàu
Theo trình bày của ba thuyền viên đi trên tàu bị cháy là: Nguyễn Văn Lĩnh, Hồ Văn Nga, Hồ Xuân Long (cùng trú tại xã Cương Gián, Nghi Xuân, Hà Tĩnh) tháng 11-2010, họ được Cty Cổ phần XNK thuỷ sản Hà Tĩnh (Cty XNK TS Hà Tĩnh) giới thiệu cho Cty Cổ phần PT nguồn nhân lực LOD (Cty LOD), có trụ sở tại Hà Nội.
Ba thuyền viên Lĩnh, Nga, Long được Cty LOD đưa sang Hàn Quốc làm việc trên tàu đánh cá Glory với thời hạn hợp đồng hai năm. Sau một năm lênh đênh trên biển, tàu cập cảng Uruguay.
“Tàu cặp cảng, tất cả thuyền viên lên bờ để gọi điện về cho người thân. Khi trở lại tàu thấy lửa bốc cháy ngùn ngụt, mọi người vứt hết đồ đạc lao lên tàu dập lửa”, thuyền viên Nguyễn Văn Lĩnh kể.
Rất may vụ hỏa hoạn không gây thiệt hại về người. Cũng theo các thuyền viên, khi họ đang dọn dẹp đồ đạc trên tàu thì được chủ tàu thông báo cho 9 thuyền viên Việt Nam về nước.
Trước khi các thuyền viên về nước, phía chủ tàu có xác nhận cho mỗi người là: Thuyền viên về nước trước thời hạn hợp đồng do lỗi từ phía chủ tàu.
Tuy nhiên, sau khi về nước, ba thuyền viên Lĩnh, Nga, Long bị Cty LOD thông báo phạt 1.532 USD, vì liên quan đến vụ cháy tàu.
Quy kết và chặn không đúng
Các thuyền viên cho biết, trước khi xuất ngoại, các thuyền viên phải nộp thế chấp 1.500 USD cho Cty XNK TS Hà Tĩnh. Sau khi về nước, các thuyền viên vào gặp ông Phùng Ngọc Thể – Giám đốc Trung tâm đào tạo xuất khẩu lao động-Cty XNK TS Hà Tĩnh để thanh toán tiền lương và tiền thế chấp.
Sau hơn 6 tháng trời với hàng chục lần đến Cty để làm việc, các thuyền viên được ông Thể thông báo mỗi người bị phạt 1.532 USD.
“Có nằm mơ chúng tôi cũng không dám nghĩ đến việc đốt tàu. Nếu liên quan thì phía chủ tàu đã giữ các thuyền viên ở lại để làm rõ sự việc”, anh Lĩnh bức xúc nói.
Theo thuyền viên Hồ Văn Nga, sau khi bị các thuyền viên phản đối gay gắt, ông Phùng Ngọc Thể hướng dẫn họ về viết đơn trình bày hoàn cảnh để gửi ra Cty LOD. Sau một thời gian, ông Thể thông báo là các thuyền viên được Cty LOD hỗ trợ mỗi người 500USD.
Trao đổi với PV Tiền Phong, ông Phùng Ngọc Thể cho biết, sau khi tàu cháy, các lao động Việt Nam được về nước. Phía Cty đại diện của Cty LOD tại Hàn Quốc báo tin về những người này có liên quan việc cháy tàu.
Do đó, Cty LOD trừ tiền vé máy bay của mỗi thuyền viên là 1.532 USD. “Tôi chỉ nghe Cty LOD nói thuyền viên liên quan đến cháy tàu. Cụ thể như thế nào tôi không rõ.Cty XNK TS Hà Tĩnh chỉ là đơn vị giới thiệu lao động cho Cty LOD”, ông Thể nói.
Sau khi PV làm việc với Cty XNK TS Hà Tĩnh, các thuyền viên cho biết, họ nhận được điện thoại từ ông Thể với giọng thách thức.
Ông Đặng Văn Dũng, Trưởng phòng Việc làm, Sở Lao động Thương binh và Xã hội (Sở LĐTB&XH) Hà Tĩnh cho biết, Cty LOD căn cứ vào thông báo từ Cty đại diện của mình tại Hàn Quốc để quy kết cho thuyền viên liên quan cháy tàu là không đúng.
Theo ông Dũng, sau khi tiếp nhận đơn phản ánh của các thuyền viên, Sở LĐTB&XH Hà Tĩnh sẽ trực tiếp làm việc với Cty XNK TS Hà Tĩnh và Cty LOD để đảm bảo quyền lợi chính đáng cho
lao động.
Minh Thùy-Khánh Phạm (tienphongonline.com.vn)